AI Thúc Đẩy Ngành Điện Tử Tiêu Dùng

Sản Xuất Điện Thoại Thông Minh Gần Đây

■ Quý 2: Sản Lượng Điện Thoại Toàn Cầu Tiếp Tục Giảm 6,6%

Dữ liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy sau khi giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1 (Q1), sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 tiếp tục giảm khoảng 6,6%, chỉ đạt 270 triệu đơn vị. Trong nửa đầu năm 2023, tổng sản lượng điện thoại thông minh là 520 triệu đơn vị, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Cả số liệu từng quý và tổng nửa năm đều đạt mức thấp nhất trong mười năm qua.

Ba nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này gồm:

  1. Nhu cầu không phục hồi như kỳ vọng sau đại dịch, ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng.
  2. Tồn kho quá nhiều từ năm 2022 khiến các thương hiệu bị kéo lùi, dù họ kỳ vọng sản xuất sẽ hồi phục khi hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, nền kinh tế suy yếu khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu.
  3. Lợi thế dân số của thị trường Ấn Độ chưa phát huy hiệu quả, khiến sản lượng trong nửa đầu năm không đạt kỳ vọng.

■ Transsion Vượt Mặt Vivo, Apple và Samsung Cạnh Tranh Vị Trí Dẫn Đầu

  • Transsion lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ năm toàn cầu, vượt mặt Vivo. Sản lượng đạt 25,1 triệu đơn vị, tăng hơn 70% so với tháng trước nhờ bổ sung hàng tồn kho, ra mắt sản phẩm mới và mở rộng sang phân khúc trung-cao cấp.
  • Vivo do chiến lược sản xuất thận trọng vì suy thoái kinh tế, chỉ đạt 23 triệu đơn vị (tăng 15%), tụt xuống vị trí thứ sáu.
  • Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu nhưng sản lượng Q2 chỉ đạt 53,9 triệu đơn vị, giảm 12,4%. Dù ra mắt điện thoại gập vào Q3, dòng Galaxy S vẫn đóng góp chủ yếu vào sản lượng.
  • Apple có sản lượng thấp nhất trong bốn quý, đạt 42 triệu đơn vị (giảm 21,2%). Việc sản xuất iPhone 15 bị ảnh hưởng do tỷ lệ lỗi cảm biến hình ảnh (CIS). Nếu iPhone 15 vượt kỳ vọng, Apple có thể vượt Samsung để trở thành thương hiệu số một năm 2023.
  • Xiaomi đạt 35 triệu đơn vị (tăng 32,1%) nhờ giảm tồn kho và ra mắt sản phẩm mới, nhưng hàng tồn kho vẫn cao nên Q3 dự kiến giữ mức tương tự Q2.
  • Oppo hưởng lợi từ nhu cầu tăng tại Đông Nam Á, đạt 33,6 triệu đơn vị (tăng 25,4%). Q3 dự kiến tăng thêm 10-15% nhờ yếu tố mùa vụ.

■ Kinh Tế Chưa Phục Hồi, Sản Xuất Điện Thoại Có Thể Tiếp Tục Giảm

Nửa cuối năm, nhu cầu tại châu Âu và Mỹ chưa cải thiện đáng kể, trong khi kinh tế Ấn Độ không đủ sức xoay chuyển tình hình toàn cầu. TrendForce dự báo Q4 có thể chứng kiến biến động khác do tình hình kinh tế, và sản lượng điện thoại có thể tiếp tục bị điều chỉnh giảm.

AI Thúc Đẩy Ngành Điện Tử Tiêu Dùng

■ Thị Trường Đang Trải Qua “Mùa Đông Lạnh Giá”, Các Nhà Sản Xuất Chịu Áp Lực Lớn

Kể từ nửa cuối năm 2022, ngành điện tử tiêu dùng bắt đầu suy giảm do tình hình kinh tế toàn cầu, địa chính trị và nhu cầu tiêu dùng yếu. Điều này khiến doanh số bán dẫn sụt giảm mạnh, tồn kho tăng cao và chưa thể giải phóng nhanh chóng.

■ AI Đang Kích Hoạt Nhu Cầu Linh Kiện Trở Lại

Năm 2023, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AIGC) bùng nổ, đòi hỏi hiệu suất tính toán cao hơn cho CPU, GPU, và vi mạch AI.

AI đang mở rộng ứng dụng vào xe tự hành, tài chính, y tế, văn phòng và an ninh, với sự điều chỉnh quy định giúp thương mại hóa AI nhanh hơn. AI cũng đang thúc đẩy nhu cầu máy chủ AI, kéo theo nhu cầu linh kiện cao cấp tăng mạnh.

Ngoài ra, AI sẽ được tích hợp vào điện thoại, nhà thông minh, thiết bị AR/VR/MR, robot, góp phần phục hồi ngành điện tử tiêu dùng.

■ AI Kỳ Vọng Thúc Đẩy Nhu Cầu Nâng Cấp Thiết Bị

Theo dự báo của Gartner, giá trị của vi xử lý AI trong thiết bị tiêu dùng sẽ đạt 1,2 tỷ USD vào cuối năm 2023, tăng từ 558 triệu USD năm 2022. Các hãng điện thoại và máy tính đang đầu tư mạnh vào AI, tạo động lực mới cho chuỗi cung ứng, kích thích nhu cầu nâng cấp thiết bị và khôi phục thị trường bán dẫn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *